Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Mật ong rừng (mật ong tây bắc)


Hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ
Mt ong rng nguyên cht là loại mật ong tinh khiết được ong thợ tạo ra bằng cách thu thập phấn hoa từ các nguồn hoa dại. Mùi vị và thành phần của  mật ong rừng nguyên chất rất đa dạng, tùy thuộc vào các loại hoa khác nhau và khoảng thời gian tạo mật ong khác nhau. Tác dụng của mật ong rừng rất phong phú do nó có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và mang thuộc tính chống vi khuẩn.
Mật ong rừng nguyên chất là mật ong được lấy từ tổ ong tự nhiên trong rừng, mật ong này có độ tuổi đến vài năm và được đàn ong bảo quản rất nghiêm ngặt. Chất lượng của mật ong rừng thì chúng ta không cần phải bàn đến (vì ai cũng biết), mùi vị thơm của mật ong rừng rất đặc biệt.
I.  Phân biệt giữa mật ong rừng và mật ong giả
1. Cách 1: Cho chai mật ong, hoặc ly mật vào ngăn đá tủ lạnh để qua một đêm. Khi lấy ra mật thật nhìn mắt thường sẽ thấy ly mật gần như không thay đổi, chỉ đặc sánh lại hơn bình thường. Ngược lại, mật ong giả sẽ có hiện tượng đông trắng xóa, do mật ong giả cấu tạo gồm nước và mật đường nên gặp lạnh sẽ đông đặc trong khi mật thiệt thành phần gần như không có nước, khi gặp lạnh vẫn không thay đỗi.
2. Cách 2: Căn cứ dựa trên nguyên tắc của cách thử dân gian - mật ong thật sẽ làm cọng hành lá bị héo ( bị teo ), còn mật ong giả hoặc pha đường thì không làm cọng hành bị héo!
-    Các bạn cần chuẩn bị một ít mật ong để thử được đựng trong chén thủy tinh và vài cọng hành lá tươi.
-   Sau đó chúng ta cắt đôi cọng hành ra làm 2 phần, và hình dạng cọng hành vẫn còn tươi nguyên ở phần giữa
-   Cọng hành sau khi được cắt đôi ra làm 2 phần
-   Sau đó ta tiến hành nhúng phần bị cắt của cọng hành vào chén mật ong đã được chuẩn bị sẵn rồi quan sát
-   Sau khoảng thời gian từ 3 tới 7 phút thì nhấc cọng hành ra rồi quan sát tiếp phần cọng hành được nhúng trong mật ong.
-   Mức độ héo càng nhiều thì mật ong càng tốt, thời gian làm cho cọng hành bị héo càng ngắn thì mật ong càng xịn!
3.    Cách 3: Ngoài cách nhận biết mật ong của người bắt ong nói trên, các nhà chuyên môn thường nhắc tới ba cách kiểm tra khác:
-   Nhỏ một giọt mật ong vào ly nước trong, mật ong thật rớt xuống đáy ly mà vẫn giữ hình giọt tròn, trong khi mật ong giả xuống nước bị hòa tan ngay.
-   Nhỏ một giọt mật lên vải (trừ vải cotton, len) để nghiêng, giọt mật thật lăn đi, giọt mật giả hay mật ong nuôi sẽ thấm vào vải.
-   Dùng đũa sạch khuấy, mật ong thật giữ nguyên màu và độ trong suốt, mật giả có màu đục và không đồng nhất.  
II.                Tuy nhiên mật ong rừng sẽ trở thành thuốc độc nếu:
-           Dùng chung với bột sắn dây có thể gây đột tử.
-          Ăn với cơm sẽ dẫn đến chướng bụng và dẫn đến đau dạ dày.
-          Nấu chung với món ăn chứa thì là, đậu phụ bởi đây là những thứ  kị nhau.
-          Pha với nước sôi
 Nguồn: Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét